04:30 PM|27/05/2021    2,508 lượt xem

  

Hiện nay, trong lĩnh vực bảo mật, an toàn thông tin VNPT đã và đang cung cấp nhiều dịch vụ, giải pháp dành cho nhiều đối tượng khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp. Đặc biệt, tại lễ trao giải Sao Khuê 2021, Tập đoàn VNPT đã có tới ba giải pháp, dịch vụ được vinh danh có liên quan đến lĩnh vực Bảo mật và An toàn thông tin đó là: Giải pháp Phát hiện và Ứng cứu sự cố điểm cuối VNPT Smart IR Dịch vụ Giám sát An toàn thông tin VNPT Dịch vụ Đánh giá an toàn thông tin VNPT.

Phần mềm phát hiện, phòng chống mã độc đầu tiên tại Việt Nam.

Là một trong số 16 sản phẩm, giải pháp của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2021, VNPT Smart IR là phần mềm phát hiện, phòng chống mã độc đầu tiên tại Việt Nam cung cấp tính năng kiểm soát tuân thủ các quy định ATTT trong nội bộ doanh nghiệp. Đây là giải pháp phát hiện và ứng cứu sự cố toàn diện, cho phép bảo vệ máy chủ, máy trạm chống các loại virus, mã độc; hỗ trợ truy vấn, điều tra nguyên nhân và ứng cứu kịp thời khi có sự cố về an toàn thông tin (ATTT); giám sát việc cài đặt phần mềm trái phép và giám sát việc tuân thủ các chính sách bảo mật của các tổ chức, doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm hiện tại, tại Việt Nam chỉ có 6 sản phẩm của 5 doanh nghiệp trong lĩnh vực phòng chống mã độc đã được Bộ Thông tin và Truyền thông chứng nhận yêu cầu kỹ thuật theo Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 25/05/2018 của Thủ tướng chính phủ về việc “Nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại”. Bên cạnh đó, chưa có đơn vị nào trong nước phát triển và thương mại hóa sản phẩm Incident Response, cũng như sản phẩm kiểm tra tính tuân thủ chính sách an ninh, an toàn tại các máy tính đầu cuối.

VNPT Smart IR tự hào là phần mềm phát hiện, phòng chống mã độc đầu tiên tại Việt Nam cung cấp tính năng kiểm soát tuân thủ các quy định ATTT trong nội bộ doanh nghiệp (hiện tại phần mềm đang thực hiện checklist theo tiêu chuẩn ISO 27001:2013), chẳng hạn máy tính đầu cuối có bật firewall hay không, có cài endpoint protection hay không,có bật UAC không, cùng nhiều kiểm tra khác... Sản phẩm được định hướng phát triển có thể kết hợp cùng với các thiết bị, ứng dụng bảo mật có sẵn của tổ chức (firewall, IDS/ISP, AV…), tích hợp với hệ thống SOC hiện có của các tổ chức, doanh nghiệp, từ đó giảm thiểu chi phí đầu tư, tăng tính linh hoạt của sản phẩm, phù hợp với nhiều loại hình doanh nghiệp trong các lĩnh vực.

Chủ động phát hiện các cuộc tấn công mạng nhờ dịch vụ Giám sát An toàn thông tin.

Dịch vụ Giám sát an toàn thông tin VNPT được cung cấp ra thị trường có khả năng thực hiện giám sát 24/7 toàn bộ hệ thống của tổ chức, từ đó phát hiện và cảnh báo theo thời gian thực đối với các cuộc tấn công, các hành vi bất thường. Sử dụng dịch vụ giám sát an toàn thông tin VNPT giúp các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao hiểu biết và đánh giá toàn diện được tình trạng an toàn thông tin mà họ đang gặp phải. Song song với đó, giám sát an toàn thông tin giúp phát hiện kịp thời các cuộc tấn công trên không gian số, từ đó đưa ra giải pháp kịp thời, tránh được tổn thất không đáng có.

Để có thể đem lại những tiện ích dành cho người sử dụng, dịch vụ giám sát an toàn thông tin VNPT sử dụng các chuyên gia tại trung tâm an toàn thông tin VNPT và các nhóm công cụ, phần mềm, giải pháp tiên tiến về ATTT bao gồm: Nhóm công cụ/công nghệ thụ động bảo vệ an ninh hệ thống; Nhóm công cụ đánh giá an ninh và tuân thủ hệ thống; Nhóm công cụ giám sát an ninh tập trung (phòng vệ chủ động); Nhóm công cụ điều tra, xử lý và khắc phục sự cố an ninh…

Hiện tại dịch vụ giám sát An toàn thông tin của VNPT đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông và Chính phủ như: Thành phần, tính năng tối thiểu đáp ứng Thông tư 31/2017/TT-BTTTT quy định hoạt động giám sát an toàn hệ thống thông tin; Khả năng chia sẻ thông tin tự động dữ liệu về giám sát với Hệ thống tiếp nhận và xử lý dữ liệu giám sát quốc gia đáp ứng Văn bản 2973/BTTTT-CATTT hướng dẫn triển khai hoạt động giám sát an toàn thông tin trong cơ quan, tổ chức nhà nước; Kết nối, chia sẻ dữ liệu với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đáp ứng Chỉ thị 14/CT-TTG 07/6/2019 Về việc tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam…
Trong quá trình cung cấp dịch vụ đến khách hàng, VNPT trang bị nhiều lớp bảo mật để đảm bảo an toàn thông tin bao gồm: An ninh hạ tầng; An ninh ứng dụng; An ninh máy chủ; An ninh hạ tầng mạng. Do vậy, so với các sản phẩm/giải pháp/dịch vụ cùng loại, giải pháp của VNPT có thể tự tin với một đội ngũ chuyên gia trình độ cao, có nhiều kinh nghiệm triển khai cho các Bộ, ban, ngành và các doanh nghiệp lớn, các tỉnh, các Ngân hàng. Tại lễ trao giải Sao Khuê 2021, dịch vụ Giám sát An toàn thông tin VNPT được vinh danh trong nhóm Các dịch vụ An toàn thông tin.

Dịch vụ Đánh giá an toàn thông tin VNPT đa tiện ích.

Cùng với Giám sát An toàn thông tin VNPT, dịch vụ Đánh giá an toàn thông tin VNPT cũng được vinh danh trong nhóm Các dịch vụ An toàn thông tin tại Sao Khuê 2021. Đây là dịch vụ kiểm tra, đánh giá An toàn thông tin với nhiều vai trò và góc nhìn khác nhau: Đảm bảo sản phẩm CNTT và hệ thống thông tin không tồn tại các lỗi bảo mật. Kiểm thử xâm nhập phần mềm, ứng dụng web, ứng dụng di động của khách hàng; chỉ ra những điểm yếu tiềm tàng có thể bị khai thác trong thực tế.

Dịch vụ nhằm mô phỏng thực tế nhất các cuộc tấn công từ không gian mạng, được VNPT xây dựng nên một quy trình đánh giá lỗ hổng và kiểm thử xâm nhập dựa trên những tiêu chuẩn và tài liệu của các tổ chức bảo mật trên thế giới bao gồm PTEST, OSSTIMM và CREST. Theo đó quá trình thực hiện rà quét lỗ hổng và kiểm thử xâm nhập sẽ được VNPT thực hiện thông qua 05 giai đoạn: Giai đoạn thu thập thông tin; Giai đoạn mô hình hóa các mối đe dọa; Giai đoạn đánh giá và phân tích lỗ hổng; Giai đoạn thử nghiệm xâm nhập và Giai đoạn báo cáo.

Dịch vụ hiện đang chiếm ưu thế về số lượng khách hàng trên thị trường, được sự tin tưởng, hài lòng của khách hàng trong thời gian vừa qua, dịch vụ kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin mạng của VNPT đang chiếm thị phần lớn. Dịch vụ đang được đặt mục tiêu mở rộng thị trường trong tương lai với những kế hoạch và định hướng cụ thể, đồng thời mở rộng liên kết cung cấp dịch vụ cùng các đối tác khác để nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như đáp ứng nhu cầu tối đa cho các khách hàng có quy mô và tính chất lớn trên thị trường.


 

Hỗ trợ