Đối với các đài truyền hình và các nhà khai thác - những người trước kia từng quyết định một nội dung truyền hình sẽ sống hay chết – ngày nay Internet đã được chứng minh là một sự phát triển đột phá nhất, đe dọa dòng lợi nhuận của họ.
Những thay đổi này ảnh hưởng đến bản thân định nghĩa về TV: Chúng ta thực sự định nghĩa “truyền hình” là như thế nào?
TV Trước Khi Có Internet Truyền Hình
Trước kia, nhắc đến “truyền hình” là nhắc đến một thiết bị giống như một cái tủ, với một số ít các kênh phát sóng theo lịch trình.
Sau đó, nó trở thành truyền hình cáp, vệ tinh và Internet truyền hình (IPTV) với vài trăm kênh.
Trước kia, các nhà khai thác từng coi những người hủy đăng ký kênh truyền hình chỉ vì suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, ngày nay bắt đầu có những người không bao giờ mua một gói truyền hình nào.
Internet Truyền Hình Ngày Nay
Ngày nay, người xem có thể xem bóng đá, xem phim, tin tức và các video mới nhất về bất kỳ chủ đề gì họ thích. Đôi khi họ còn có thể xem đồng thời bằng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh.
Người xem có quyền kiểm soát, tạo các danh sách phát cá nhân. Các đầu ghi kỹ thuật số, các ứng dụng và website TV cho phép họ “cày phim” bất cứ lúc nào. Các bình luận sẽ được đăng ngay lên mạng xã hội chứ không phải một tạp chí TV hàng tuần hay nhật báo hàng ngày.
YouTube và các nội dung thương mại đan xen lẫn nhau. Cả một thế hệ đang được “nuôi dưỡng” với Netflix, Hulu và YouTube.
Lý do để duy trì đăng ký truyền hình cáp chỉ là để xem các môn thể thao chuyên biệt hoặc các kênh chất lượng cao. Nhưng nhiều khoản phí kết nối cáp cũng bao gồm luôn cả quyền truy cập vào các ứng dụng Internet Truyền hình.
Liệu các nhà khai thác có đầu tư vào cơ sở hạ tầng băng thông rộng không nếu điều đó đồng nghĩa với việc thu hẹp các thị trường truyền hình béo bở của họ?
Câu trả lời cho câu hỏi này liên quan đến khái niệm về Internet, một phương tiện dân chủ theo nghĩa thuần túy nhất của nó, về cơ bản khác với hoạt động kinh doanh của các nhà khai thác truyền hình.
>>Xem thêm: Hướng dẫn cách mua và kích hoạt gói cước truyền hình MyTV OTT<<
Internet Truyền Hình Đang Thay Đổi Định Nghĩa Về TV Như Thế Nào?
Comcast tham gia vào lĩnh vực kinh doanh nội dung với việc mua lại NBCUniversal và các hợp đồng truyền dẫn độc quyền với Netflix. Mặc dù truyền hình dựa trên quảng cáo vẫn là mô hình doanh thu chính, nhưng các gói đăng ký cũng rất hấp dẫn. Sự đột phá chỉ mới bắt đầu.
Truyền hình xã hội là kết quả của sự hội tụ giữa TV và Internet. Twitter, Facebook và danh sách các ứng dụng máy tính bảng ngày càng tăng, cho phép việc đánh giá, check-in và giao tiếp tức thời giữa người xem, diễn viên và nhân vật.
Không lâu nữa, các ứng dụng sẽ cho phép chia sẻ các đoạn mã lập trình. Những điều này góp phần xây dựng nên sự trung thành với thương hiệu và chương trình.
Tập cuối loạt phim Breaking Bad của Mỹ dường như là chủ đề duy nhất được quan tâm, cả trong và ngoài mạng, suốt hơn một tuần. Nhiều bữa tối ngày Lễ Tình nhân năm nay bị hủy bỏ khi người xem dán mắt vào chương trình "House of Cards". Một số người đã xem các chương trình này với cha mẹ họ.
Điểm khác biệt là các sinh viên mở xem chúng hàng giờ trên máy tính laptop trong khi làm bài tập nhà. Các công nhân ca đêm xem phim vào buổi sáng. Các doanh nhân xem phim bằng máy tính bảng trên đường đi làm.
Internet đã đột phá ngành công nghiệp truyền hình, chứ không phải bản thân chương trình truyền hình.
TV có một sức mạnh đáng kinh ngạc trong việc gắn kết mọi người với nhau, bằng cách thu hút mọi người vào các nhân vật và những câu chuyện. Điều đó khó có khả năng thay đổi.
Mọi người rất muốn biết điều gì sẽ xảy ra với nhân vật Walter White. Nhưng họ muốn biết vào thời điểm thuận lợi nhất cho họ chứ không phải thời điểm thuận lợi nhất của đài truyền hình, và họ muốn thế giới biết họ nghĩ gì về nó.
Đi cùng với xu hướng này, MyTV - Dịch vụ Truyền hình của VNPT, đã mang đến cho khán giả Việt một phương thức giải trí truyền hình hoàn toàn mới, cho phép khán giả theo dõi các chương trình truyền hình mọi lúc, mọi nơi.